Trang chủ » Dịch vụ

Sự khác biệt giữa đá Granito và đá Granite – Bạn đã biết?

Sự khác biệt giữa đá granito và đá granite – Bạn đã biết?

Đá granito và đá granite khá giống nhau. Bao gồm tên gọi cho đến đặc điểm, tính chất. Tuy nhiên, nếu như để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa đá granito và đá granite nhất định.

Đá granito và đá granite chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ đối với chúng ta. Trong đời sống thường ngày, không khó để bắt gặp những vật dụng, công trình làm từ loại đá kể trên. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa đá granito và đá granite là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Sự khác biệt giữa đá granito và đá granite về nguồn gốc

Đá granito là loại đá nhân tạo. Chúng được làm từ các vật liệu như xi măng, cát, bột, sỏi, đá màu,…

Đặc biệt, để tăng độ chắc chắn, đá còn được bọc thép bên trong. Trong quá trình gia công, người ta sẽ đổ khuôn dựa trên khung thép. Tiến hành phủ đá mài granite bên ngoài.

da-granite

Đá granite có độ bóng cao hơn so với đá granito

Nhìn chung, bề mặt đá granito khá thô ráp, sần sùi với hoa văn, màu sắc đa dạng. Độ cứng chắc và kết cấu của đá phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điển hình là tỷ lệ kết hợp các vật liệu kể trên.

Đá granite còn được biết đến với tên gọi khác là đá hoa cương. Khác với granito, đây là loại đá tự nhiên. Chúng có trong cấu tạo phần vỏ lục địa của Trái Đất. Nguồn gốc hình thành của loại đá này là từ mắc-ma. Chính vì thế mà bề mặt đá có phần gồ ghề với màu sắc từ sáng đến tối tùy theo tính chất hoá học.

Trong đá granite thường có những hợp chất khác quyết định màu sắc đặc trưng của đá. Chẳng hạn như oxit sắt màu đỏ. Ngoài ra, trong tự nhiên, chúng ta còn bắt gặp đá granite xám, hồng, đen, trắng,… Hoa văn trên bề mặt đá cũng khá đa dạng, đẹp mắt.

Sự khác biệt giữa đá granito và đá granite dựa trên độ bền

Từ màu sắc, đặc điểm hoa văn cho đến mức độ cứng chắc, đá granito và đá granite đều có sự khác biệt đáng kể.

Trước tiên, xét về độ cứng, đá hoa cương granite cứng hơn so với đá mài granito. Như vậy, khả năng chống chịu trước tác động môi trường của đá granite cũng cao hơn so với đá mài nhân tạo.

Màu sắc của đá hoa cương hầu như không thay đổi khi đặt ngoài trời dưới thời tiết khắc nghiệt. Ngược lại, có thể nhận thấy sự phai màu rõ rệt của đá mài theo thời gian.

Nếu như để ý kỹ, bạn sẽ thấy đá hoa cương có độ bóng tự nhiên cao. Đá khó bị trầy xước khi tiếp xúc với vật nhọn. Trong quá trình vệ sinh, chúng ta cũng tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều.

khac-biet-granito-va-granite

Cả 2 loại đá đều có tính ứng dụng cao trong các công trình hiện nay

Sự khác biệt giữa đá granito và đá granite về hoa văn

Chỉ nhìn vào hoa văn, hoạ tiết trên mặt đá, có thể nhận thấy sự khác biệt giữa đá granito và đá granite. Vì là đá tự nhiên cho nên đá hoa cương có hoa văn, màu sắc phân bố không đều. Một số đốm màu xen kẽ. Không theo quy tắc, trật tự. Chúng ta hầu như không thể can thiệp để điều chỉnh hoa văn, hoạ tiết của loại đá này.

Tuy nhiên, dòng đá nhân tạo granito lại có hoa văn, hoạ tiết được tạo nên từ bàn tay nghệ nhân. Người ta có thể chủ động sáng tạo. Cùng với đó, phối màu để tạo ra những mẫu đá theo ý muốn.

Đối với những khách hàng muốn sử dụng đá với hoa văn, hoạ tiết đa dạng, đá granito sẽ là gợi ý tuyệt vời. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều mẫu đá mài sở hữu hoa văn, hoạ tiết, màu sắc khác nhau. Tùy vào nhu cầu, sở thích mà bạn có thể tham khảo, đặt mua.

Ngược lại, đối với đá hoa cương, mẫu mã có phần kém đa dạng hơn. Chủ yếu chỉ xoay quanh 1 số màu và hoạ tiết nhất định.

Sự khác biệt giữa đá granito và đá granite trong ứng dụng hằng ngày

Cũng chính vì những đặc điểm kể trên mà người ta ứng dụng đá granito và granite cho mục đích khác nhau.

khac-biet-granito-va-granite1

Đá granito được dùng để làm bàn ghế sân vườn

Hiện nay, đá hoa cương tự nhiên được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Nhờ độ bền và khả năng chống chịu tốt trước điều kiện môi trường, loại đá này thích hợp để ốp tường ngoài trời. hoặc, sử dụng lát nền nhà, cầu thang, nhà tắm, nhà bếp,…

Đặc biệt, một số chủ đầu tư còn dùng loại đá tự nhiên này để chế tác các bộ bàn ghế nghệ thuật. Chúng ta có thể đặt ở ngoài trời mà không cần lo lắng về độ bền, tuổi thọ sử dụng sản phẩm.

Đá granito cũng có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, chúng ta thường bắt gặp vật liệu này ở những công trình thập niên 90. Đặc trưng với phong cách cổ điển. Chẳng hạn, sàn nhà, bậc thềm, bậc cầu thang,… thường chọn đá mài nhân tạo để thi công.

Bàn ghế làm từ đá granito cũng khá phổ biến với hoạ tiết và màu sắc phong phú hơn. Tuy độ bóng không cao nhưng cách kết hợp hoa văn ấn tượng đã tạo nên vẻ đẹp riêng của sản phẩm.

Trên đây là sự khác biệt giữa đá granito và đá granite mà bạn cần biết để chọn lựa vật liệu xây dựng chính xác. Nhìn chung, 2 loại đá này đều có nhiều ưu điểm và tính ứng dụng cao. Vì thế, tùy thuộc vào điều kiện công trình lẫn sở thích của mỗi người mà đặt mua dòng đá phù hợp nhé.

Tin Liên Quan
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM